Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017


Nhiều du khách đến Quảng Ngãi về mũi Ba Làng An để tắm mình trong làn nước biển trong xanh, nghe tiếng nhạc rừng vi vu hoặc dạo quanh các ghềnh đá, thưởng thức món bào ngư, ốc vú nàng… Ba Làng An còn có một tên gọi khác là Ba Tân Gân thuộc xã Bình Châu (Bình Sơn). Đây là một vùng biển có bãi đá đẹp, người dân nơi đây chủ yếu làm nghề chài lưới.

mui-ba-lang-an-4.jpg
Mũi Ba Làng An (Ảnh ST)

Miệng núi lửa bên mũi Ba Làng An - Di sản hiếm có


Nếu Phú Yên có Gành Đá Dĩa độc đáo thì miệng núi lửa cổ hàng triệu năm ở Quảng Ngãi cũng khiến khách du lịch phải thảng thốt chẳng kém bởi điều diệu kỳ mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất nắng gió miền Trung. Miệng núi lửa nằm ở gần mép biển ở mũi Ba Làng An thuộc xã Bình Châu, rộng chừng 30m2. 

mui-ba-lang-an-5.jpg
Miệng núi lửa bên mũi Ba Làng An (Ảnh ST)

Có niên đại cách đây khoảng 11 triệu năm, miệng núi lửa tại mũi Ba Làng An giờ đây có hình dạng giống một hố nước thông thường nằm sát cạnh biển. Bên trong miệng núi lửa là rong rêu, đá và nước biển, đã tạo nên một sắc cảnh độc đáo bên bờ biển. Hơn cả, vùng mũi Ba Làng An, người ta còn tìm thấy tại nơi đó vết tích của tàu cổ đắm, bao bọc xung quanh là khuôn viên san hô đầy sắc màu, rực rỡ của tự nhiên.

mui-ba-lang-an.jpg
Vẻ đẹp hiếm có của miệng núi lửa đã tắt tại mũi Ba Làng An (Ảnh ST)

Cuộc “chốn chạy” đầy lãng mạn đến với biển ở mũi Ba Làng An

Khác với nhiều bờ biển ở Quảng Ngãi thoai thoải cát trắng mịn, mũi Ba Làng An là vùng núi đồi đất đá ong chạy dài ra tận biển. Từ hàng nghìn năm, biết bao mùa biển động, những con sóng cứ réo gào, xô vào bờ đá nên vách núi bị xâm thực tạo ra dáng hình cánh cung và vô số hình thù kỳ quái trên những vách núi.

mui-ba-lang-an-3.jpg
Biển mũi Ba Làng An xanh ngắt một màu (Ảnh ST)


Chờ thủy triều xuống, men theo sườn núi và những gành đá, nhiều người thích tìm đến hang dơi (hay còn gọi là hang lò rượu). Theo lời kể của dân địa phương, xưa kia hang là nơi trú ngụ của hàng vạn con dơi, còn gọi là hang lò rượu là dựa vào hình thù giống cái lò rượu xưa cũ. Hang rộng chừng chục mét, dơi hiện không còn trú ẩn, nên nhiều du khách đến mũi Ba Làng An thường cố gắng đặt chân tới hang để chiêm ngưỡng sự kiến tạo kỳ lạ của thiên nhiên.

mui-ba-lang-an-1.jpg
Thiên nhiên ưu ái cho biển nơi đây thật đẹp (Ảnh ST)

Mùa hè ở miền Trung nắng gắt, ngồi ở đây vẫn thấy thoải mái vì gió biển thổi vào mát rượi. Khi thủy triều xuống, từng nhóm bạn trẻ lội ra ngoài gành đá buông câu để bắt cá dìa, cá bạc má nướng ăn tại chỗ. Gần trưa, từ ngoài khơi, nhiều thuyền câu cũng bắt đầu trở về mang theo những con cá biển tươi sống để khách tha hồ chọn lựa…

mui-ba-lang-an-2.jpg
Đến mũi Ba Làng An lưu luyến chẳng muốn về (Ảnh ST)

Đặc biệt, ở mũi Ba Làng An có món bào ngư và món ốc vú nàng luộc chấm nước mắm gừng, kèm theo rau húng hoặc rau tía tô. Để có được món bào ngư và ốc vú nàng, người dân địa phương chờ thủy triều xuống đi dọc gành đá dùng dao nhọn cạy bào ngư và ốc vú nàng bám trên những tảng đá đem về rửa qua nước biển rồi chế biến.

Mũi Ba Làng An, cái tên nghe có vẻ lạ lẫm. Thế nhưng, chính vì sự lạ lẫm đó đã mang lại cho bạn những kỉ niệm đẹp, một điểm dừng chân lý tưởng vừa thưởng thức hải sản tươi ngon, vừa chiêm ngưỡng phong cảnh thanh bình tĩnh lặng của một vùng biển đảo, khi rời bạn vẫn còn lưu luyến mãi kỉ niệm của Ba Làng An một miền đất đảo nơi ghi những hoài niệm xưa sẽ còn vang vọng mãi mai sau.

[Đừng bỏ lỡ] Biển Khe Hai Quảng Ngãi

[Xem ngay] Thác trắng Minh Long - Địa điểm du lịch hấp dẫn ở Quảng Ngãi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

Thưởng thức địa chỉ QUÁN ĂN ĐÊM Phú Quốc ngon, bổ, rẻ

Nhắc đến Phú Quốc, hòn đảo xinh đẹp nhất, có những thứ khiến cho bạn say mê điên đảo: những bãi biển cát trắng, nước trong suốt như pha lê,...

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN