Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

"Thương nhau múc bát chè xanh
Làm tô mì Quảng anh xơi cho cùng"

Nhắc đến vùng đất Quảng Nam Đà Nẵng chắc hẳn rằng ai cũng nghĩ ngay đến đặc sản mì Quảng, món ăn đặc sản trứ danh của vùng đất Đà Thành. Du lịch Đà Nẵng mà chưa thưởng thức món mì Quảng thì cũng coi như là chưa thưởng thức hết cái hồn của ẩm thực Đà Nẵng.

Bát mì Quảng thơm ngon hấp dẫn thực khách thưởng thức
Bát mì Quảng thơm ngon hấp dẫn thực khách thưởng thức (ảnh sưu tầm)

Nguyên liệu làm nên đặc sản mì Quảng vạn người mê

Nguyên liệu làm món mì Quảng vạn người mê
Nguyên liệu làm món mì Quảng vạn người mê (ảnh sưu tầm)

Nguyên liệu làm mì là từ hạt gạo nguyên vỏ cám đem ngâm rồi xay tay. Bột gạo xay được đem đi tráng thành bánh và cắt nhỏ bằng dao rất điệu nghệ. Sợi mì Quảng có màu đục đục không trắng như phở vì gạo được xay lúc còn vỏ cám nên màu sợi mì đục. Trong quá trình tráng bánh có thêm dầu đậu phụng nên lúc ăn có vị rất béo. Để làm ra những sợi mì cũng vô cùng công phu, không được dẻo qúa cũng không đươc rắn quá sẽ khiến lát mì không còn ngon.

Thưởng thức món mì Quảng thơm ngon
Thưởng thức món mì Quảng thơm ngon (ảnh sưu tầm)

Món mì Quảng không thể thiếu đi được rau sống gồm cải non mới nụ, xà lách tươi, húng, quế, giá đỗ, rau răm, ngò rí với hành hoa thái nhỏ… trộn lẫn với bắp chuối xắt mỏng. Có lẽ vì thế mà mì Quảng ăn không bị ngán hay cảm giác khô dù ít nước dùng.
Ngày nay có nhiều biến tấu để món mì Quảng thêm tròn vị, đa dạng như mì gà, bò, sườn, ếch, tôm thịt chả sứa hay thập cẩm…

Đặc sản mì Quảng ngon mê ly

Bát mì Quảng thơm ngon đầy ma lực
Bát mì Quảng thơm ngon đầy ma lực (ảnh sưu tầm)

Màu vàng óng ánh của sợi mì được làm từ gạo, chút đỏ của thịt gà kho, thịt heo hay vài con tôm đất... màu trắng của bánh tráng mè giòn rụm hòa quyện cùng màu vàng nhẹ của lạc rang nhỏ, sắc xanh của các loại rau sống, rau thơm và một trái ớt sừng màu xanh chỉ riêng có ở Quảng Nam, tất cả hòa quyện vào nhau, tạo cho tô mì như một bức tranh đầy màu sắc được dọn ra trước mặt thực khách.

Cùng thưởng thức đặc sản mì Quảng Đà Nẵng
Cùng thưởng thức đặc sản mì Quảng Đà Nẵng (ảnh sưu tầm)

Mì Quảng có nhìu loại khác nhau, nào là mì gà, mì tôm, mì thịt, mì trứng, mì bò, mì sứa, mì cá lóc… nhưng hương vị đặc trưng của nó thì không lẫn vào đâu được. Hòa quyện cùng cọng mi trắng ngà, mềm mại là vị thanh ngọt và béo của nước hầm xương, mà người dân địa phương vẫn hay gọi là nước lèo.
Món mì Quảng có những nét đặc trưng riêng, từ nước dùng đến sợi mì. Khi gọi, bạn sẽ thấy đầu bếp cho một lớp rau sống vào bát rồi phủ một lớp mì xắt sẵn lên trên. Nước dùng chan xăm xắp, để nước thấm vào từng sợi mì, lẫn vào lớp rau sống, nước có màu vàng đỏ tạo sự ngon mắt, béo ngậy. Rắc một nhúm lạc rang giòn giã vừa nhỏ lên trên, cùng hành tươi xắt vụn, chanh, ớt... là những phần phụ làm tăng độ béo, chua, cay.

Địa chỉ đặc sản mì Quảng nổi tiếng

Thưởng thức bát mì Quảng Đà Nẵng
Thưởng thức bát mì Quảng Đà Nẵng (ảnh sưu tầm)

Đặc sản mì Quảng được bán rất nhiều nơi như vỉa hè, hàng quán, các chợ ở Đà Nẵng với giá khá rẻ cho một bát mì ú ụ. Du khách đến Đà Nẵng thường chọn các quán lâu đời như:
Mì Quảng Bà Lữ: đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu.
Mì Quảng 1A: số 1A đường Hải Phòng, quận Hải Châu.
Mì Quảng Bà Vị: 166 Lê Đình Dương, quận Hải Châu.
Mì Quảng Bích: 1- 3 - 5 Đặng Dung, quận Liên Chiểu.
Mì Quảng Bà Mua: 19 - 21 Trần Bình Trọng và 231 Đống Đa, quận Hải Châu.
Mì quảng ếch Trang: 441 Ông Ích Khiêm, Quận Hải Châu.

Mì Quảng Bà Ngân: 108 Đống Đa, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Đặc sản mì Quảng từ lâu đã trở thành thứ đặc sản dùng để tiếp đãi khách, bạn bè phương xa. Chính điều này cũng như một nét hấp dẫn riêng níu chân du khách mỗi khi có dịp ghé thăm mảnh đất thân thương này. Nếu ghé qua Đà Nẵng đừng bỏ qua món ngon tuyệt vời này bạn nhé.

Xem thêm >>> Du lịch Đà Lạt


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

Thưởng thức địa chỉ QUÁN ĂN ĐÊM Phú Quốc ngon, bổ, rẻ

Nhắc đến Phú Quốc, hòn đảo xinh đẹp nhất, có những thứ khiến cho bạn say mê điên đảo: những bãi biển cát trắng, nước trong suốt như pha lê,...

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN