Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017



Bánh tráng đập Quảng Nam, món ăn dân dã, bình dị gây thương nhớ của những người con xứ Quảng. Món ăn này đã có từ rất lâu rồi, nó gắn liền với những người nông dân cần cù nơi đây. Họ thường hay gói gém những miếng bánh tráng đập mang theo để ăn giữa buổi lúc làm đồng vất vả. Cũng từ đó mà món ăn này đã đi vào cuộc sống của những con người nơi đây.

Bánh tráng đập Quảng Nam
Bánh tráng đập Quảng Nam (Ảnh ST)

Bánh tráng đập Quảng Nam


Bánh tráng đập Quảng Nam là bởi vì nó gồm có hai loại bánh đập vào nhau đó là bánh tráng và bánh ướt. Khi ăn người ta chỉ việc đập giữa hai bánh bể ra thành từng miếng nhỏ và chấm vào chén nước mắm rồi thưởng thức.

[Xem thêm] Kinh nghiệm du lịch Huế từ A đến Z

Cả hai loại bánh này đều được làm từ bột gạo chỉ khác nhau một điểm mà một loại người ta đem phơi còn loại kia thì khi tráng ra sẽ ăn ngay mà không phơi khô.

Bánh tráng đập Quảng Nam
Bánh ướt trắng nón nà (Ảnh ST)

Để làm ra hai loại bánh này đều có một công thức chung. Gạo người ta đem ngâm cho mềm, rồi đem đi xay thành bột nước. Sau đó dùng một cái vá múc bột tráng lên một cái khuôn vải được căng trên miệng nồi nước to đang sôi sùng sục đặt trên một cái lò.

Bánh tráng đập Quảng Nam
Bánh tráng nướng giòn thơm (Ảnh ST)

Đối với bánh tráng, sau khi hấp chín người ta sẽ lấy ra cho ra phên để phơi khô trong vòng một nắng. Còn đối với bánh ướt thường tráng mỏng hơn và khi cho ra xếp chúng chồng lên nhau, đến khi nào làm bánh thì lần lượt lấy ra từng cái một.

Để làm nên món bánh tráng đập Quảng Nam, thì bánh tráng sau khi phơi khô, người ta sẽ đem đi nướng, còn bánh ướt thì khử dầu đậu phộng, thoa lên một mặt của bánh tráng ướt để tạo thêm độ bóng sẽ hấp dẫn hơn. Sau đó chập bánh ướt lên phía trên bánh tráng nướng. Hai bánh này có kích thước bằng nhau nên khi đặt chồng lên nhau sẽ vừa khít.



Bánh tráng đập Quảng Nam
Bánh tráng đập (Ảnh ST)

Bánh tráng đập Quảng Nam là một món ăn mộc mạc, ngon miệng lại rẻ tiền nên rất được các bạn học sinh sinh viên yêu thích. Vào những ngày mùa gặt lúa, bánh tráng đập được dùng để làm món ăn nửa buổi hay món ăn xế chiều cho những người nông dân nơi đây. Còn vào những ngày chay tịnh thì bánh tráng đập Quảng Nam được dùng chấm với chén nước tương dầm ớt tươi cũng là một cách ăn phổ biến.

Thưởng thức bánh tráng đập Quảng Nam


Sở dĩ người ta gọi món ăn này là bánh tráng đập là bởi vì khi ăn người ta phải dùng tay đập cho bánh vỡ ra, miếng bánh tráng vụn có mùi thơm thơm rất dễ chịu.

Bánh tráng đập Quảng Nam
Bánh tráng đập Quảng Nam (Ảnh ST)

Với món bánh tráng đập Quảng Nam thì chén nước mắm là cái rất quan trọng. Muốn có được chén nước mắm thơm ngon thì phải giã nhuyễn với thật nhiều tỏi Lý Sơn. Chấm một miếng bánh tráng đập vào chén nước chấm đưa lên đầu mũi là thấy ngay cái mùi thơm thơm của bánh tráng nướng, cắn một miếng để cảm nhận được sự dẻo dẻo của bánh ướt, chút the the của hẹ, cay mặn của thứ nước mắm cái giã chung với tỏi ớt. Tất cả hòa quyện với nhau tạo thành một hương vị rất đỗi hài hòa, cứ lâu lâu mà không được thưởng thức món ăn dân dã này là lại thèm lại nhớ cái hương vị ấy da diết.

Bánh tráng đập Quảng Nam
Bánh tráng đập cùng nước mắm đặc biệt (Ảnh ST)

Hầu như bất kỳ một thực khách nào khi thưởng thức bánh tráng đập Quảng Nam cũng đều hít hà, miệng cứ liên tục xuýt xoa vì cay nhưng tay lại vẫn tiếp tục cầm bánh để cho vào miệng, tay còn lại không quên cầm cốc trà uống để giải nhiệt. Cứ như vậy, vừa ăn vừa trò chuyện rôm rả đến nỗi chẳng nhớ được rằng mình đã ăn được bao nhiêu cái bánh bởi vì dường như đã ăn quá nhiều.

Bánh tráng đập Quảng Nam không hổ danh là một món ăn dân dã, đơn giản nhưng đã làm biết bao tâm hồn ăn uống phải đổ gục. Nếu có một lần về với Quảng Nam đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn vô cùng đặc biệt này nhé, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi không quên cái hương vị  tuyệt vời này đâu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

Thưởng thức địa chỉ QUÁN ĂN ĐÊM Phú Quốc ngon, bổ, rẻ

Nhắc đến Phú Quốc, hòn đảo xinh đẹp nhất, có những thứ khiến cho bạn say mê điên đảo: những bãi biển cát trắng, nước trong suốt như pha lê,...

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN