Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017



Mắm nhum Mỹ An - Đặc sản của Bình Định trước đây là món ăn tiến vua, ngày nay đã trở thành một món ăn nổi tiếng khắp các vùng miền. Về Bình Định đừng quên thưởng thức món ăn đặc sản này nhé!

Mắm nhum Mỹ An
Mắm nhum Mỹ An (Ảnh ST)

Mắm nhum Mỹ An


Đến với bất kỳ vùng biển nào từ vĩ tuyến 13 đến vĩ tuyến 17 của Việt Nam bạn cũng có thể tìm thấy nhum. Nhưng món mắm nhum Mỹ An đặc sắc được dùng để tiến vua thì dường như chỉ có ở Phù Mỹ - Bình Định.




Mắm nhum Mỹ An
Nhum (Ảnh ST)

Nhum là một loài động vật thuộc loại nhuyễn thể, họ hàng với sò, trai, thường sinh sống ở những gành đá ven biển, nơi có làn nước ấm, xen lẫn chút rong rêu. Khi chưa trưởng thành, con nhum có kích thước chỉ tựa như trái chôm chôm, có màu đen thẫm. Khi lớn lên, nhum lại có hình tròn, hơi dẹt, bạn có thể nhận ra chúng ngay cả khi lẫn trong đám rong rêu vì thân mình của nó có rất nhiều gai, đâm ra khỏi lớp vỏ như một vũ khí tự vệ trước những đối thú “đáng gờm” giữa biển khơi bao la sóng gió.

Nếu bạn muốn bắt nhum để có thể làm ra những hũ mắm nhum Mỹ An “thượng hàng” thì bạn phải lặn theo các gành đá, sử dụng chiếc móc sắt khẽ giật nhẹ nhàng những con nhum về phía của mình, rồi nhặt bỏ vào bao. Cái khó trong quá trình bắt nhum đó là không được khua động mạnh, nhum sẽ phát hiện ra và như một phản xạ, chúng sẽ bắn những chiếc gai nhọn vào tay người rồi bám chặt vào vách đá.

Mắm nhum Mỹ An
Sơ chế nhum (Ảnh ST)

Để chế biến ra món đặc sản Bình Định - Mắm nhum Mỹ An, công đoạn đầu tiên rất cần đến sự cẩn thận và khéo léo của bạn đó là sơ chế nhum. Trước tiên bạn hãy cắt sơ những chiếc gai nhọn xung quanh con nhum, phải thật cẩn thận để không tự làm đau chính mình đấy nhé. Sau khi đã cắt những cái gai nhọn hoắt ấy đi, bạn hãy khoét một lỗ ngay phía miệng nhum, khẽ mở ra thế là những múi thịt nhum dần hiện ra ngay trước mắt. Những con nhum mập, thịt nhum nhìn sẽ đầy đặn trông chẳng khác gì những múi sầu riêng, còn những con nhum hơi gầy một chút, thịt chỉ như gạch cua bám dọc theo lớp vỏ, tạo thành những sọc dài nhưng bạn cứ yên tâm nhé, thịt của chúng vẫn rất thơm ngon. Thịt nhum ngọt, thơm, và béo ngậy nên rất được yêu thích, đặc biệt là khi chế biến thành mắm nhum Mỹ An thì lại càng làm tăng thêm hương vị đặc trưng của thịt nhum.


>>> Xem thêm: Du lịch Đà Lạt


Mắm nhum Mỹ An
Những thớ thịt nhum bắt mắt (Ảnh ST)

Nhum cũng có rất nhiều loại, nhưng có lẽ chỉ có nhum ta, loại nhum nho nhỏ, thì thịt mới chắc, có màu đỏ thẫm hơi ngả sang đen, loại này dùng làm mắm nhum Mỹ An thì quả là “chuẩn không cần chỉnh”. Loại nhum tuy nhỏ mà có võ này thường sống nhiều ở vùng ven biển Sa Huỳnh, Quảng Ngãi, và một số ít sống ở Hoài Nhơn, Bình Định nên có thể nói mắm nhum Mỹ An là đặc sản của cư dân vùng biển này.

Để làm mắm nhum Mỹ An, người ta cho phần thịt nhum vào trong chum sành, rắc một ít muối hạt lên phía trên, rồi đem vùi vào trong tro bếp hoặc “giang” dưới nắng từ khoảng 10 đến 15 ngày. Khi mắm nhum Mỹ An chín, sẽ nhuyễn tan, sền sệt, màu đỏ đục, hương thơm phưng phức. Gia vị tuyệt vời cho món ăn này chỉ cần có tỏi và tiêu nguyên hạt. Cái hương vị mặn mặn, chua chua, ngọt thơm lẫn vào trong hương vị đặc trưng của thịt nhum, tất cả tạo thành một thứ mắm đầy sức hấp dẫn.

Mắm nhum Mỹ An
Thưởng thức mắm nhum (Ảnh ST)

Đã được gọi là mắm thì ăn theo cách nào cũng ngon. Nhưng những người dân vùng biển đặc biệt thích dùng mắm nhum Mỹ An với bún tươi hoặc để làm gia vị chấm của rau sống với thịt ba chỉ heo luộc cuốn với bánh tráng dai ngon. Dù ăn theo cách nào đi chăng nữa, thì mắm nhum Mỹ An cũng rất ngon, rất đặc biệt.

Đến Bình Định một ngày gần nhất, đừng quên thưởng thức mắm nhum Mỹ An và mua mang về một chút để dùng trong gia đình hay làm quà cho người thân và bạn bè cũng rất ý nghĩa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

Thưởng thức địa chỉ QUÁN ĂN ĐÊM Phú Quốc ngon, bổ, rẻ

Nhắc đến Phú Quốc, hòn đảo xinh đẹp nhất, có những thứ khiến cho bạn say mê điên đảo: những bãi biển cát trắng, nước trong suốt như pha lê,...

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN