Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017



Đến Bình Định nhớ thưởng thức đặc sản gỏi cá chình Bình Định. Một món ăn này mang hương vị thanh mát tuyệt vời do được làm từ những nguyên liệu tươi nguyên nhất của đầm Trà Ô, nơi sinh sống của loài cá chình.

Gỏi cá chình Bình Định
Gỏi cá chình (Ảnh ST)

Gỏi cá chình Bình Định


Cá chình Bình Định là loài cá có thân hình nhỏ và dài. Thân có không hề có chút vẩy, mà trơn láng. Đây là loài cá ưa sống ở những vùng nước sâu, nước đứng, những nơi có nhiều bùn đất như ao đầm, vùng hạ lưu sông rạch. Vào mùa nắng khô, chính là thời kỳ thu hoạch ao, khi ao đầm đều được tát cạn thì mới có thể bắt được cá chình.




Cá chình có hai loại là cá chình bông và cá chình mun. Cá chình bông thân hình nhỏ con, da sáng, có nhiều những đốm màu sẫm. Còn cá chình mon to hơn, da đen láng. Cả hai loại cá chình này đều sinh sống ở đầm Trà Ô, một đầm nước lợ lớn thứ ba của tỉnh Bình Định, sau đầm Thị Nại và đầm Nước Ngọt. Đầm Trà Ô còn có tên gọi khác là đầm Trâu Chúc thuộc địa phận huyện Phú Mỹ, nằm cách thành phố Quy Nhơn khoảng 40 cây số về hướng Bắc.

Gỏi cá chình Bình Định
Gỏi cá chình Bình Định (Ảnh ST)

Để có thể làm món đặc sản gỏi cá chình Bình Định là một quá trình không hề đơn giản. Cá chình sau khi được đánh bắt sẽ được đem về đem đi trụng sơ với nước sôi, sau đó dùng dao mỏng và bén để nạo hết sạch lớp nhớt nhớt và bùn bám phía bên ngoài da cá. Tiếp theo, dùng dao bài, bóc lấy từng thớ thịt của cá ra. Công đoạn bóc thịt cá này rất công phu, đòi hỏi sự khéo léo của người chế biến, phải bóc xuôi từ đầu đến đuôi cá, thật đều tay, để cho miếng thịt cá không quá lớn nhưng cũng không được quá nhỏ, chỉ có như thế thì khi trộn gỏi cá mới ngon.

Phần thịt cá chình sau khi đã được lóc thành từng lát mỏng vừa ăn sẽ được ngâm vào một dung dịch nước có pha chút phèn chua trong vòng khoảng 10 phút đồng hồ sau đó vớt ra để ráo nước. Sau khi cá đã ráo nước, nêm nếm thêm các gia vị khác như bột ngọt, nước mắm, đường cát trắng, nước cốt chanh rồi trộn đều với chuối chát, khế chua xắt mỏng, ớt và các loại rau thơm khác.

>>> Xem thêm: Du lịch Thanh Hóa



Gỏi cá chình Bình Định
Món ăn hấp dẫn (Ảnh ST)

Sau khi trộn gỏi cá chình Bình Định xong, các gia vị đã thấm đều, dọn ra đĩa đừng quên rắc chút đậu phộng rang giã nhỏ lên phía trên để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Người trộn gỏi, bất cú loại gỏi gì, bao giờ cũng đòi hỏi phải thật khéo tay: trộn sao cho đều, gia vị thật vừa ăn. Gỏi cá chình Bình Định ngon còn đòi hỏi lựa chọn cá chình vừa phải. Nếu là chình lâu năm to con sẽ làm gỏi dai còn nếu chọn phải chình còn non thì gỏi thường hay vỡ vụn mất ngon.

Gỏi cá chình Bình Định
Thưởng thức gỏi cá (Ảnh ST)

Gỏi cá chình Bình Định ăn với bánh đa nướng hay dùng bánh tráng gạo thấm nước, cuộn tròn, chấm ăn với nước mắm gừng. Đây là một đặc sản bình định rất được yêu thích từ các nhà hàng đến các quán ăn của vùng biển miền Trung thân thương. Đặc biệt là dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc sẽ vô cùng thích hợp và góp phần kích thích vị giác cho người ăn.

Gỏi cá chình Bình Định - Một món ăn gây nghiện cho những ai yêu thích gỏi, yêu thích cái vị ngọt tự nhiên của thịt cá. Đây chắc chắn là một món ăn bạn không thể bỏ qua khi về với Bình Định thân yêu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

Thưởng thức địa chỉ QUÁN ĂN ĐÊM Phú Quốc ngon, bổ, rẻ

Nhắc đến Phú Quốc, hòn đảo xinh đẹp nhất, có những thứ khiến cho bạn say mê điên đảo: những bãi biển cát trắng, nước trong suốt như pha lê,...

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN