Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Sài Gòn không thiếu những ngôi chùa linh thiêng nức tiếng, không những thiêng mà còn rất đẹp nữa. Kể đến những ngôi chùa ở mảnh đất Sài Thành không thể quên chùa Giác Lâm Sài Gòn ngôi chùa có bề dày lịch sử nhất nơi đây.


Chùa Giác Lâm Sài Gòn ngôi chùa cổ kính nhất
Chùa Giác Lâm Sài Gòn ngôi chùa cổ kính nhất (ảnh sưu tầm)

Lịch sử chùa Giác Lâm Sài Gòn

Chùa tọa lạc tại số 118 đường Lạc Long Quân, Phường 10, quận Tân Bình. Vào năm 1744 có vợ chồng cư sĩ Lý Thoại Long đã xây cất nơi đây một cái am lúc đầu chùa còn có các tên khác như Cẩm Sơn, Sơn Can, Cẩm Đệm. Năm 1772 hòa thượng Viên Quang tới đây trụ trì và đổi tên thành chùa là Giác Lâm.

Chùa Giác Lâm Sài Gòn ngôi chùa cổ kính nhất
Chùa Giác Lâm Sài Gòn ngôi chùa cổ kính nhất (ảnh sưu tầm)  

Chùa đã được trùng tu 3 lần. Lần thứ nhất là vào năm 1799 đến 1804 do hòa thượng Viên Quang tu sửa. Đến năm 1906 - 1909 thì hòa thượng Trần Như Phòng đã tôn tạo lại ngôi chùa một lần nữa. Và lần thứ 3 được trùng tu là năm 1999.
Chùa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia được trao bằng vào ngày 28/12/1989. Hiện nay, ngôi chùa này được xem là Tổ đình của dòng lâm Tế ở miền Nam.

Kiến trúc của chùa Giác Lâm Sài Gòn


Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa cổ kính nhất Sài Gòn
Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa cổ kính nhất Sài Gòn (ảnh sưu tầm)

Chùa được xây theo lối kiến trúc của các ngôi chùa Nam Bộ. Được xây dựng theo kiểu kiến trúc chữ Tam, gồm 3 lớp chính: chính diện, giảng đường và tăng xá; chính diện với kiểu nhà dân gian truyền thống một gian hai chái, bốn cột chính, ban đầu chùa không có cổng tam quan, mái chùa gồm 4 vạt và các sống mái đều thẳng.
Chùa hình chữ nhật, gồm 3 lớp nhà chính: chính điện, giảng đường và nhà trai, không kể các nhà phụ.

Chánh điện chùa Giác Lâm Sài Gòn
Chánh điện chùa Giác Lâm Sài Gòn (ảnh sưu tầm)


Ở chính điện có nhiều cột to hơn vòng ôm; khắc các câu đối và chứ thiếp vàng. Giữa các hàng cột là các cửa võng, chạm trổ các đề tài trang trí truyền thống như cửu long, tứ linh; tứ quý; hoa điểu…sơn thiếp lộng lẫy.  

Nhiều bức tượng đẹp tại chùa Giác Lâm Sài Gòn
Nhiều bức tượng đẹp tại chùa Giác Lâm Sài Gòn (ảnh sưu tầm)


Trong chính điện có bày nhiều rất nhiều bức tượng đẹp khá lớn như Tượng Phật A Di Đà, Phật Thích Ca, Di Lặc Bồ Tát; Thế Chí Bồ Tát, Quan Thế Âm Bồ Tát, bộ tượng Cửu Long đúc bằng đồng… Ngoài ra còn có tượng Mười Tám Vị La Hán, tượng Thập Điện Diêm Vương, tượng Tổ Sư Đạt Ma, tượng Long Vương…



Bảo Tháp Xá Lợi tại chùa Giác Lâm Sài Gòn
Bảo Tháp Xá Lợi tại chùa Giác Lâm Sài Gòn (ảnh sưu tầm)

Trước chùa là bảo tháp xá lợi gồm 7 tầng hình lục giác. Chùa còn có 113 ngôi tượng cổ, chủ yếu là tượng gỗ, các cột chính của chùa đều có khắc câu đối, khung viền đều được chạm trổ công phu. Bên trái ngôi chùa là khu mộ tháp của những vị hòa thượng đã trụ trì và có công với ngôi chùa.

Chùa Giác Lâm Sài Gòn
Chùa Giác Lâm Sài Gòn (ảnh sưu tầm)


Vẻ đẹp chùa Giác Lâm Sài Gòn
Vẻ đẹp chùa Giác Lâm Sài Gòn (ảnh sưu tầm)

Du khách đến chùa, lòng bỗng trở nên thanh thoát với dáng chùa ẩn mình trong những vòm cây cao bóng mát. Mái chùa phủ rêu xanh tăng thêm vẻ cổ kính, những hàng ngói máng xối, giúp thoát nước nhanh khi có những trận mưa rào.
Đến ngay chùa Giác Lâm Sài Gòn để được vứt đi hết phiền muộn và ngắm nhìn khối kiến trúc cổ kính có từ lâu đời này bạn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

Thưởng thức địa chỉ QUÁN ĂN ĐÊM Phú Quốc ngon, bổ, rẻ

Nhắc đến Phú Quốc, hòn đảo xinh đẹp nhất, có những thứ khiến cho bạn say mê điên đảo: những bãi biển cát trắng, nước trong suốt như pha lê,...

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN