Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017



Hội An có nhiều lắm những món ăn ngon cứ mãi vấn vương trong tâm trí của những du khách phương xa. Đặc sản bánh canh Hội An chính là một trong số đó. Cũng bởi vì là bánh nên khi thưởng thức phải cảm nhận được hết cái beo béo, bùi bùi của sợi bánh canh trắng ngần. Vì là canh nên không thể thiếu đi cái ngọt nước, cái đậm đà của những gia vị được nêm nếm vào món ăn dân dã này.

Đặc sản bánh canh Hội An
Hội An (Ảnh ST)

Đặc sản bánh canh Hội An


Đặc sản bánh canh Hội An được nấu với nhiều nguyên liệu khác nhau, như bánh canh giò heo, bánh canh cá tràu hay còn gọi là cá lóc, hay với tôm của, chả cá,...nhưng tất cả đề bắt đầu từ sợi bánh được làm từ bột mì. Những sợi bánh chuẩn nhất là những sợi bánh trong veo, chế biến từ những hạt gạo dẻo thơm, được ví như hạt châu ngọc của đời. Phải là gạo mới đúng là bánh canh truyền thống bao đời nay của người con miền Trung, dù là cố đô Huế, là Tam Kỳ, Hội An, hay Quảng Ngãi.



Đặc sản bánh canh Hội An
Sợi bánh canh trắng ngần (Ảnh ST)

Để có được nồi bánh canh ngon thì phải kĩ lưỡng ngay từ công đoạn chọn gạo làm bánh canh. Nếu như làm bánh xèo phải chọn gạo lúa cũ, đã thu hoạch từ mùa trước thì khi lật bánh lên miếng bánh mới thật gọn không bị dính bìa. Thì đối với bánh canh phải sử dụng gạo lúa mới, để sợi bánh vừa dẻo lại vừa thơm. Gạo phải được vo kĩ nhiều lần, rồi để ngâm trong nước trong khoảng một canh giờ. Vớt gạo đem đi xay trên cối đá, đến khi vừa mịn cầm lên không bị dính tay là được. Bột gạo ướt cho vào một chiếc túi vải, treo lên cho đến khi ráo nước mới đem đi nhào cho đến khi nào bột dẻo, kết dính với nhau tạo thành một khối mới được gọi là bột tới.

Đặc sản bánh canh Hội An
Sợi bánh canh sống (Ảnh ST)

Cho bột tới lên một chiếc mâm gỗ, dùng đoạn ống tre, thường là ống gạt lúa, để cán miếng bột ra thành miếng mỏng vừa phải, dàn đều phần bột. Sử dụng con dao xếp bổ cau để cắt bột thành từng sợi, mỗi sợi dài lại cắt thành những sợi ngắn vừa phải. Sau khi cắt sợi bánh xong đêm đi luộc bằng nước sôi, khi sợi bột vừa chín tới thì nhanh tay vớt ra đem thả ngay vào chậu nước nguội để những sợi bột không bị dính vào nhau, sau đó mới để ra rổ để ráo nước.


Những món ăn từ đặc sản bánh canh Hội An


Bánh canh chân giò


Đặc sản bánh canh Hội An
Bánh canh chân giò (Ảnh ST)

Để nấu được tô bánh canh chân giò thơm ngon thì phải lựa chọn giò lớn vừa phải, thịt thật chắc. Sau khi đã làm sạch phần chân giò, đem chần qua nước sôi trước khi cho vào nấu. Khi nấu nhớ canh nước sôi vớt phần bọt nổi phía trên ra để có một nồi nước dùng thật trong. Đợi đến khi thịt chân giờ mềm thì cho sợi bánh canh vào, nêm nếm cho vừa miệng. Đã đến lúc thưởng thức tô bánh canh chân giò - Món ăn ngon từ đặc sản bánh canh Hội An. Miếng thịt chân giò vừa chín tới, vừa mềm lại vừa săn, chỉ cần nhìn qua thôi cũng thấy được từng thớ thịt mịn màng, khi cắn một miếng là dường như cái vị beo béo ngấm vào tận chân răng. Quả thật là một món ngon không thể bỏ qua của Hội An cổ kính.

Bánh canh tôm thịt chả cá


Đặc sản bánh canh Hội An
Bánh canh tôm thịt chả cá (Ảnh ST)

Bánh canh tôm thịt chả cá - Món ngon từ đặc sản bánh canh Hội An, mang hơi hướng của những món ăn xứ Huế. Những con tôm được lựa chọn phải là tôm đồng, mềm và thơm, được luộc trong nồi nước dùng rồi đem ra bóc sạch vỏ. Thịt ba chỉ cũng luộc cho chín vừa. Sau đó đem cả 2 nguyên liệu này cho vào cối đá giã nhuyễn, viên thành từng viên tròn như trứng cút, cho lại vào nồi nước dùng rồi thêm chút nấm, đợi đến khi tất cả chín tới thì mới cho đặc sản bánh canh Hội An vào. Những miếng chả cá hấp được quét lòng đỏ trứng gà đem xắt thành từng lát vừa miệng rồi trần qua nồi nước dùng. Tô bánh canh tôm thịt chả cá này cũng gần giống với bánh canh cá tràu đồng nhưng thay vì cho ớt vào tô trước, người ta lại cho ớt vào chén nước mắm riêng. Chính cái màu hổ phách của mắm rạng lên với màu ớt đo đỏ đã khiến cho bao thực khách ngồi vào bàn nhìn thấy mà đã tê tê đầu lưỡi.

Đặc sản bánh canh Hội An như một tấu khúc đa thanh ru đầu lưỡi với nhiều biến tấu đa dạng dựa vào sự thay đổi, sự gia giảm các nguyên liệu, thêm bớt các loại gia vị cho phù hợp với khẩu vị cũng như từng mùa trong năm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

Thưởng thức địa chỉ QUÁN ĂN ĐÊM Phú Quốc ngon, bổ, rẻ

Nhắc đến Phú Quốc, hòn đảo xinh đẹp nhất, có những thứ khiến cho bạn say mê điên đảo: những bãi biển cát trắng, nước trong suốt như pha lê,...

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN